Article/Knowledge
อุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าในชีวิตประจำวันที่ควรรู้จัก

      อุปกรณ์ป้องกัน เป็นอุปกรณ์ป้องกันอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้า ในกรณีที่ไฟช๊อต ไฟดูด ไฟรั่ว หรือเกิดการลัดวงจร ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งอุปกรณ์ป้องกันไฟฟ้าจะช่วยลดอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้าได้ มาดูกันว่าอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากไฟฟ้ามีอะไรบ้าง

 - เมนสวิตช์ (Main Switch) หรือ สวิตช์ประธาน เป็นอุปกรณ์ตัวหลักที่ใช้ตัดต่อวงจรไฟฟ้าของสายเมนเข้าอาคารกับสายภายในทั้งหมด ทำหน้าที่คอยควบคุมการใช้ไฟฟ้า ประกอบด้วย เครื่องปลดวงจร และเครื่องป้องกันกระแสเกิน ให้การงานไฟฟ้าของบ้านและอาคารมีความปลอดภัยมากขึ้น

 - เบรกเกอร์ (Circuit Breaker) หรือ สวิตช์ตัดไฟอัตโนมัติ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ตัดหรือต่อวงจรไฟฟ้า สามารถตัดกระแสไฟฟ้าเกินหรือกระแสไฟฟ้าลัดวงจรโดยอัตโนมัติได้ด้วย

 - ฟิวส์ (Fuse) เป็นอุปกรณ์ป้องกันกระแสไฟฟ้าเกินอีกชนิด ที่ทำหน้าที่ตัดไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ เมื่อมีกระแสไฟฟ้าไหลเกินค่าที่กำหนด ซึ่งเมื่อฟิวส์ทำงานแล้วจะต้องเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ และฟิวส์ที่ใช้เปลี่ยนต้องมีขนาดกระแสไม่เกินขนาดฟิวส์เดิม

 - เครื่องตัดไฟรั่ว (Residual Current Device) คือ เครื่องตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ ที่ตัดกระแสไฟฟ้าภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะตัดไฟเมื่อมีกระแสรั่วเกิดขึ้นกับวงจรไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า

 - สายดิน (Earthing System) คือ สายไฟที่ต่อจากอุปกรณ์ไฟฟ้า เป็นเส้นทางที่สามารถนำกระแสไฟฟ้าที่เกิดการรั่วไหลลงไปสู่ดิน และเป็นเส้นทางให้กระแสไฟฟ้ารั่วไหลกลับไปยังหม้อแปลงไฟฟ้า ทำให้เครื่องตัดไฟทำงาน

 

 -------------------------------------------------------------

บริษัท บางกอกแอบโซลูท อิเลคทริคแอนด์คอน จํากัด
    จำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้าและการบริการในระดับอุตสาหกรรม ตอบรับท้ังงานโปรเจค งาน รับเหมาก่อสร้าง กลุ่มร้านค้าปลีก ฯลฯ นอกจากนี้ บางกอกแอบโซลูท อิเลคทริคแอนด์คอน ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า แบรนด์ ABB และสายไฟฟ้าบางกอกเคเบิ้ล BCC

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
Line : @bangkokabsolute
https://web.facebook.com/bangkokab

Interesting article

มาทำความรู้จักกับ ตู้โหลดเซ็นเตอร์ (Load Center)
มาทำความรู้จักกับ ตู้โหลดเซ็นเตอร์ (Load Center)

ตู้โหลดเซ็นเตอร์ (Load Center) หรือตู้โหลด ที่ใช้ควบคุมตู้คอนซูมเมอร์ยูนิต (Consumer Unit) ตู้โหลดเซ็นเตอร์เหมาะสำหรับติดตั้งเพื่อควบคุมระบบไฟฟ้าในอาคารขนาดกลางจนถึงขนาดใหญ่ หรือโรงงานอุตสาหกรรม

   See more
เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) คืออะไร
เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) คืออะไร

เซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) หรือเบรกเกอร์ สวิตซ์ไฟฟ้าอัตโนมัติที่ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร หรือป้องกันความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกระแสไฟฟ้าส่วนเกิน

   See more